รีวิว ใต้ร่มราชินี

รีวิว ใต้ร่มราชินี

1

รีวิว ใต้ร่มราชินี

รีวิว ใต้ร่มราชินี หลังจากที่ได้เปิดตัวแล้วสำหรับ ใต้ร่มราชินี (Under the Queen’s Umbrella) ก็ได้กลายเป็นกระแสฮือฮาทั้งในประเทศเกาหลี และในประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศไทยด้วย 

โดยซีรีส์เรื่องนี้เล่าถึง “องค์ราชินี อิมฮวารยอง ที่คอยต่อสู้และปกป้องลูกๆ ของเธอจากเหล่านางสนมตัวร้ายที่หวังจะชิงบัลลังก์ ซึ่งรับบทโดย คิมฮเยซ รวมรีวิวหนังและซีรี่ย์

นักแสดงสาวเจ้าบทบาทผู้มีฝีมือการแสดงโดดเด่น ซึ่งนอกจากพล็อตเรื่องที่วางไว้อย่างซซ้อนและแยบยล ตัวซีรีส์ยังตีแผ่เล่ห์เหลี่ยมในการต่อสู้แย่งชิงไหวชิงพริบภายกันในวังหลวงอีกด้วย ก่อนไปรับชมกัน  ขอพาทุกท่านมาร่วมเปิดแฟ้มข้อมูลตัวละครและ 4 เหตุผลที่เราอยากให้คุณได้ดูกันเลย

2

อิมฮวารยอง ไม่ใช่ราชินีธรรมดาๆ ที่คุณเคยเห็นผ่านตามาก่อน “องค์ราชินี” หรือตัวเอกของเรานั้น เป็นมารดาผู้มีความมุ่งมั่นแรงกล้าที่จะปกป้องคุ้มครองลูกๆ ด้วยความรักท้วมท้น ในฐานะเสด็จแม่ขององค์ชายทั้ง 5

เธอได้แต่ใช้เวลาแต่ละวันง่วนอยู่กับการจัดการกับลูกๆ เจ้าปัญหาที่คอยทำให้นั่งไม่ติดอยู่ตลอดเวลา แต่แล้วเธอเริ่มตระหนักได้ว่าเหล่าองค์ชายกำลังต้องเผชิญกับมหันตภัยร้ายแรงจากพระพันปี (รับบทโดย คิมแฮซุก) และเหล่าพระสนม ด้วอันตรายที่ซุ่มซ่อนอยู่ใกล้ตัวนี้เอง  องค์ราชินีอิมฮวารยองจึงละทิ้งกฎเกณฑ์ของการเป็นราชินีที่อ่อนโยนและสง่างาม และพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องลูกๆ ของเธอภายใต้อำนาจทั้งหมดที่มี 

รีวิว ใต้ร่มราชินี เนื้อเรื่อง

ไม่มีวันไหนที่ องค์ราชินีอิมฮวารยอง (รับบทโดย คิมฮเยซู) จะได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างสงบสุข พระองค์ทรงงานในฐานะ ราชินี และ แม่ ของ องค์รัชทายาทโดยเฉพาะในเช้าวันสำคัญที่ พระราชาอีโฮ (รับบทโดย ชเววอนยัง)

องค์เหนือหัวแห่งโชซอน และพระสวามี จะเสด็จมาเยือนสำนักศึกษาจงฮัก เพื่อทดสอบความรู้ของบรรดาองค์ชาย โอรสในพระองค์ ที่เล่าเรียนเขียนอ่านเพื่อเตรียมความพร้อมในการบริหารบ้านเมืองที่สำนักแห่งนี้ ซีรี่ย์เกาหลีสอบสวน
 
ขณะที่บรรดาโอรสของสนมคนอื่นๆ ต่างนั่งเกี้ยวเดินทางมาพร้อมมารดาพระสนม เพื่อรอเข้าเฝ้ากันอย่างพร้อมเพรียง แต่โอรสทั้ง 4 ของพระนาง

อันประกอบด้วย องค์ชายซองนัม (รับบทโดย มุนซางมิน) พระโอรสองค์ที่ 2 องค์ชายมูอัน (รับบทโดย ยุนซางฮยอน) พระโอรสองค์ที่ 3 องค์ชายคเยซอง (รับบทโดย ยูซอนโฮ) พระโอรสองค์ที่ 4 และ น้องน้อย โอรสองค์ที่ 5 องค์ชายอิลยอง (รับบทโดย พัคฮาจุน) แต่ละคนยังไม่เห็นหัว องค์ราชินีต้องเร่งแก้ปัญหาตรงหน้าให้เรียบร้อยภายใน 30 นาที ก่อนที่ฝ่าบาทจะมาถึง และผ่านวันนี้ไปได้อย่างทุลักทุเล 

3

 
ท่ามกลางคลื่นลมแห่งอำนาจในวังหลวง เกราะกำบังขององค์ราชินีนั่นคือ การที่มีโอรสองค์โต ได้รับการแต่งตั้งเป็นองค์รัชทายาท ซึ่งผู้คนต่างยกย่องว่าเป็นผู้เพียบพร้อมทั้งหน้าตาและความรู้ และเป็นสิ่งที่เยียวยาจิตใจท่ามกลางความวุ่นวายทั้งปวง 
 
ต่างกันลิบลับกับ ลูกชายจอมเกเรทั้ง 4 ที่ถูกนินทาไปทั่วว่า เป็นความอัปยศของราชวงศ์ ขนาด พระพันปี (รับบทโดย คิมแฮซุก) เรียกจิกกบาลว่า เจ้าเด็กพวกนั้น ต่อหน้า อิมฮวารยอง แน่นอนว่า ความสัมพันธ์ของแม่สามีแห่งชาติและองค์ราชินี

ไม่กินเส้นหรือลงรอยกันนัก เพราะบ่อยครั้งที่องค์ราชินีมักแสดงท่าทีไม่เคารพยำเกรงพระพันปี ต่อหน้าคนอื่นๆ และยังกล้าทุ่มเถียงหากไม่เห็นด้วย และโดยเฉพาะหากใครมาปรามาสและว่าร้ายลูกชาย นางพร้อมจะต่อกร ชนิดไม่ไว้หน้าอินทร์หน้าพรหม 
 
แต่แล้วพายุฝนก็โหมกระหน่ำเข้าใส่ องค์ราชินีอิมฮวารยอง ชนิดไม่ทันให้ตั้งตัว เมื่อ องค์ชายรัชทายาท เกิดล้มวูบลงไปต่อหน้าต่อตา หมอหลวงควอน หมอประจำตำหนักองค์รัชทายาทวินิจฉัยอาการว่าป่วยเป็นโรคขาดโลหิต

โรคที่รักษาไม่หายมีแต่ตายสถานเดียว และเป็นโรคเดียวกันกับที่ องค์รัชทายาทแทอิน ป่วยและตายไป องค์ราชินีสั่งให้หมอหลวงและนางในทุกคนในตำหนักปิดปากให้สนิท ก่อนที่จะหาทางแก้ไขได้

แนะนำตัวละคร ใต้ร่มราชินี

คิมฮเยซู รับบทเป็น อิมฮวารยอง 
เป็นทั้งมเหสีของพระราชาผู้ยิ่งใหญ่ และเป็นมารดาขององรัชทายาท และลูกๆ องค์ชายจอมเกเรอีก 4 คน ซึ่งถูกนินทาว่าลูกๆ เป็นความอับอายของราชวงศ์ เป็นองค์ราชินีที่จิตใจอ่อนไหวปรวนแปร และใจร้อนบุ่มบ่าม ทั้งที่เมื่อก่อนนางเคยเป็นคนที่มีจิตใจเยือกเย็น แต่ก็มาระเบิดในวันที่นางมีฐานะเป็นราชินีกับมารดาขององค์ชายจอมเกเร

ลูกชายที่ไม่เอาไหน บางครั้งถึงกับหลงลืมสถานะแห่งตน และกลายเป็นเครื่องด่าปล่อยคำหยาบออกมาอยู่บ่อยครั้ง ทุกวันในวังหลวงของนางเต็มไปด้วยบททดสอบชีวิต แต่องค์ราชินีก็อดทนยืนหยัดเพื่อลูกๆ เสมอด้วยปณิธานอันแน่วแน่ “ต่อให้มีเรื่องอะไรเกิดขึ้น แม่คนนี้จะจัดการเอง”

คิมแฮซุก รับบทเป็น พระพันปี 
หากเป็นมวย พระพันปี หรือ อดีตพระสนมโจ ก็คือมวยคู่เอกของ อิมฮวารยอง ก้าวจากนางสนมในกษัตริย์พระองค์ก่อน ทำทุกอย่างได้เพื่อลูกชาย และสามารถทำให้โอรสที่กำเนิดจากนางสนมได้ก้าวขึ้นครองบัลลังก์แทน

องค์รัชทายาทแทอิน โอรสของพระมเหสียุน ฉลาดล้ำและเป็นจอมวางแผนเดี่ยวมือหนึ่ง เมื่อสืบรู้ความลับเรื่ององค์ชายรัชทายาทล้มป่วย จึงประกาศตัวเป็นศัตรูกับ ราชินีอย่างโจ่งแจ้ง และเตรียมหาองค์ชายของนางสนมที่ยอมสยบขึ้นครองบัลลังก์แทน

4

ชเววอนยอง รับบทเป็น กษัตริย์อีโฮ 
อ๊กจายอน รับบทเป็น สนมฮวัง หรือ กวีอินฮวัง มารดาของ องค์ชายอึยซอง โอรสองค์โตของกษัตริย์อีโฮ 

คิมกาอึน รับบทเป็น สนมแทโซยง มารดาของ องค์ชายโบกอมผู้เฉลียวฉลาด 
แบอินฮย็อก รับบทเป็น องค์ชายรัชทายาท 
มุนซางมิน รับบทเป็น องค์ชายซองนัมพระโอรสองค์ที่ 2 ของ ราชินีอิมฮวารยอง 
ยุนซางฮยอน รับบทเป็น องค์ชายมูอัน พระโอรสองค์ที่ 3 ของ ราชินีอิมฮวารยอง 
ยูซอนโฮ รับบทเป็น องค์ชายคเยซองพระโอรสองค์ที่ 4 ของ ราชินีอิมฮวารยอง 
พัคฮาจุน รับบทเป็น องค์ชายอิลยอง พระโอรสองค์ที่ 5 ของ ราชินีอิมฮวารยอง 
คังชานฮี รับบทเป็น องค์ชายอึยซอง โอรสองค์โตของกษัตริย์อีโฮ กับ สนมฮวัง 
คิมมินกี รับบทเป็น องค์ชายโบกอม โอรสของสนมแท หรือ แทโซยง

บริบทของซีรี่ย์ ใต้ร่มราชินี

ีรีส์ที่ผู้ชมล้วนรู้สึกเชื่อมโยงถึงได้ บอกเล่าในบริบทที่สดใหม่ แม้ซีรีส์เรื่องนี้ จะเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 500 ปีที่แล้ว แต่เนื้อหาสุดเข้มข้นเหล่านั้นกลับสะท้อนสังคมสมัยใหม่ได้อย่างน่าประหลาด อย่าง

การที่บรรดาพระสนมพยายามมอบการศึกษาชั้นยอดเพื่อให้เหล่าองค์ชายมีอนาคตที่สดใสในภายภาคหน้า เหล่าพ่อแม่ในยุคปัจจุบันเอง ต่างก็พยายามผลักดันลูกๆ ของตนอย่างสุดความสามารถด้วยเช่นกัน เปรียบเทียบได้ว่าซีรีส์เรื่องนี้เป็นเหมือน “วิมานวาดฝัน (SKY Castle)“เวอร์ชันย้อนยุค รีวิวซีรี่ย์แฟนตาซี

ซึ่งผู้ชมจะได้เห็นว่า ประชากรอันดับต้นๆ เพียง 1% ของประเทศได้รับการศึกษาอย่างไรในแม้ในสมัยโชซอน และท่ามกลางซีรีส์พีเรียดเกาหลีมีอยู่ดาษดื่นบนจอเงิน

การได้เห็นซีรีส์ที่เน้นไปที่ประเด็นการอบรมดูแลและการศึกษาของลูกจึงทำให้ซีรีส์ ใต้ร่มราชินี (Under the Queen’s Umbrella) มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นและน่าติดตามสุดๆ  ผนวกความน่าติดตามของซีรีส์ การันตีด้วยกองทัพองค์ชายสุดหล่อ เหล่าองค์ชายเจ้าสเน่ห์ที่มีบุคลิกหลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็น 

5

องค์รัชทายาท (รับบทโดย แบอินฮยอก) โอรสองค์โตสุดเพอร์เฟค พร้อมดีกรีเด็กเรียนเก่ง และเป็นลูกรักขององค์ราชินี 

องค์ชายซองนัม (รับบทโดย มุนซังมิน) โอรสองค์รองสุดดื้อรั้น ผู้เก็บงำอะไรบางอย่างไว้อยู่ภายใน 

โอรสองค์ที่ 3 อย่าง องค์ชายมูอัน (รับบทโดย ยุนซางฮยอน) ผู้ที่ให้ความสำคัญกับการแต่งงานและการเกี้ยวหญิงมากเป็นอันดับหนึ่ง  

องค์ชายคเยซอง (รับบทโดย ยูซอนโฮ) โอรสองค์ที่ 4 ผู้ซึ่งกำความลับบางอย่างเอาไว้ 

โอรสพระองค์เล็กของ องค์ราชินีอย่าง องค์ชายอิลยอง (รับบทโดย พัคฮาจุน) ผู้มองโลกในแง่ดีและเต็มไปด้วยความอยากรู้อย่างเห็น  

 ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นแค่เพียงพระราชโอรสขององค์ราชินีอิมฮวารยองเท่านั้น ยังมีเหล่าองค์ชายของเหล่านางสนมให้ได้ตามหวีดกันต่ออีกมาก 

รีวิว ใต้ร่มราชินี ดราม่าเข้ม ๆ ที่ตบความฮามาเบา ๆ

เรื่องนี้เปิดฉากมาด้วยชุดแดงแรงฤทธิ์ของราชินีสุดเฟี้ยว ที่กำลังเดินฉับ ๆ เข้าไปในบ้านหลังหนึ่งพร้อมกับปิ่นในมือ แล้วตรงเข้าควักลูกชายของตัวเองที่กำลังนอนหลับอุตุอยู่กับสาวสวยนางหนึ่งออกจากที่นอน และตรงเข้าไปใช้ปิ่นปักผมจี้คอหอยของสาวสวยนางนั้นเมื่อนางถามว่า “ท่านเป็นใคร ทำไมเสียมารยาทเช่นนี้เจ้าคะ”

และคำตอบของพระนางก็ทำให้สาวสวยนางนั้น ต้องกลัวหัวหด “…ก็เป็นคนที่ไม่ว่าอยากทำเรื่องบ้าอะไร ก็สามารถทำตามที่ใจอยากได้” จบปะคะอีหนู แหม..เริ่มต้นแบบนี้ มันน่าติดตามดีไหมล่ะ ด้วยฝีมือการแสดงสุดเร้าใจของ คิมฮเยซู ผู้พิพากษาสุดเฮี้ยบจาก 

6

เรื่องราวดำเนินต่อไปอย่างเข้มข้นปนฮา ด้วยวีรกรรมของเหล่าองค์ชายทั้ง 4 ผู้ซึ่งเป็นโอรสของพระราชินี ก็น้องชายจอมแสบทังหลายของรัชทายาทนั่นแหละค่ะ ทั้งหนีเที่ยว ทั้งเกเรียน มีเรื่องชกต่อย จนกิตติศัพท์เลื่องลือในด้านของความไม่เอาไหน

สู้บรรดาลูก ๆ ของพระสนมทั้งหลายที่มีมากกว่า 1 โหลของพระราชาไม่ได้เลย คือสนมเยอะมากแถมยังมีพระโอรสมากเช่นกัน แต่ในความฮาที่ว่านั้น มีดราม่าเข้ม ๆ ปะปนอยู่จนกลายเป็นตลกร้ายไปเลยละ 

ความละเอียดของบทที่ใส่เข้ามาในช่วงนี้ต้องขอบคุณผู้เขียนบทเขาละค่ะที่ปราณีกับหัวใจคนดูเหลือเกิน เพราะหากขยี้กันให้เต็มเหนี่ยว ทุกไดอะล็อกของเรื่องสามารถเรียกน้ำตาได้เป็นสายกันเลยเชียว เรียกว่าเป็นดราม่าจัดหนักสบาย ๆ

แต่ในความดราม่าน้ำตาเกือบแตก เขาสามารถสอดแทรกอารมณ์ขันเข้ามาช่วย ไปพร้อม ๆ กับอารมณ์บีบคั้นที่ตีคู่กันมาอย่างกับเป็นเพื่อนซี้ สลับฉากกับโชะเชะ ส่งจังหวะปรับอารมณ์กันสนุกสนาน แต่การดำเนินเรื่องที่สมูทเอามาก ๆ กลับไม่ได้ทำให้อารมณ์สองขั้วนั้นขัดแย้งกันเลยสักนิดเดียว 

ความปลอดภัยเมื่อได้อยู่ใต้ร่มราชินี

ฝนตกก็ไม่เปียก แดดออกก็ไม่ร้อนแน่ ๆ ละค่ะถ้าอยู่ใต้ร่มของราชินีพระองค์นี้ ช็อตอบอุ่นนี้บอกเลยว่าตับไตไส้พุงนี่ปั่นป่วนไปตาม ๆ กัน เพราะระหว่างที่เรากำลังเพลินเพลินกับความรักฉันพี่น้องของคุณชายทั้ง 4 และองค์รัชทายาทพี่ชายของเขา บทก็เริ่มย่ำยีหัวใจคนดูด้วยดราม่าหนักหน่วงแบบไม่มีพักกันเลยเชียว

เรียกว่าประเดประดังมาทั้งซ้าย ขวา หน้า หลัง ตั้งแต่การที่ต้องมารู้ความลับของ องค์ชายกเยซอง (ยูซอนโฮ) องค์ชายลำดับ 4 ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนอีกคนของราชินี ที่ทรงไว้ใจในเรื่องการเรียนของเขามาก เรียกว่าในบรรดาพี่น้อง นอกจากรัชทายาทแล้วองค์ชาย 4 นี่แหละที่เป็นความหวังของหมู่บ้าน 

7

แต่แล้วความหวังนั้นก็มาพังทลายเมื่อความลับขององค์ชายกเยซอง ถูกเปิดเผยออกมาแบบคาดไม่ถึง เรียกว่าสะพรึงทั้งตัวละครและคนดู เพราะด้วยตำแหน่งองค์ชายแล้ว แถมยังเป็นสมัยนั้นอีกต่างหาก มันน่าสงสารเอามาก ๆ

ช็อตนี้ทำอาคนดูลุ้นไปตาม ๆ กันว่าพระราชินีจะจัดการกับเรื่องนี้ด้วยวิธีไหน จะเป็นแม่ที่บังคับและบีบคั้นลูกไหม หรือจะเป็นแม่ที่ปกป้องลูกให้อยู่ใต้ร่มราชินีอย่างปลอดภัย บอกเลยว่าพลาดไม่ได้กับฉากนี้ที่รับประกันให้คนใจบางเลยว่า น้ำตาร่วงแน่นอน โดยเฉพาะบรรดาลูกสาวทั้งหลาย ความซาบซึ้งจะประเคนใส่พานมาถวายถึงหน้าบ้าน 

บวกกับความรู้สึกหลากหลายที่ทั้งเข้าใจ เห็นใจทั้งแม่และลูก ความสงสารมันท่วมท้นจนจุกอก ความซาบซึ้งจะเอ่อล้นจนกั้นน้ำตาไม่อยู่ ช็อตนี้นักแสดงทั้งคู่เล่นดีมาก อารมณ์ต่าง ๆ ที่ถ่ายทอดออกมาส่งถึงคนดูได้อย่างจับจิต

จนไม่น่าเชื่อว่าลูกเจี๊ยบผู้น่ารักยูซอนโฮ จะมีฝีมือการแสดงที่พัฒนาไปได้ขนาดนี้ และบทก็เรียงร้อยเรื่องราวช่วงนี้ไว้ได้อย่างละเมียดละไม จนเรียกได้ว่าเป็นฉากประทับใจเด็ดดวงของเรื่องนี้เลยทีเดียว แต่..ผู้เขียนบทยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ค่ะ

นอกจากจะประเคนความซาบซึ้งที่ทำเอาใจสั่น พี่แกยังขยี้หัวใจคนดูด้วยฉากร้าย ๆ ที่กระชากหัวใจราชินีทิ้งไปทั้งดวงอีกด้วย ซึ่งฉากที่ว่านั้นก็นำมาสู่ศึกชิงตำแหน่งรัชทายาทที่เข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *